วันเสาร์ที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ปัญญา นิรันดร์กุล

 
ปัญญา นิรันดร์กุล

 

 

ปัญญา นิรันดร์กุล
Panya nirunkool1.jpg
งานคณะสถาปัตย์ฯ จุฬาฯ
ชื่อเกิด ปัญญา นิรันดร์กุล
ชื่อเล่น เปียง
เกิด 24 มีนาคม พ.ศ. 2497 (58 ปี)
ประเทศไทย ประเทศไทย
ชื่ออื่น เสี่ยตา
อาชีพ นักแสดง, พิธีกร, สถาปนิก

 

 

 

 

ประวัติ

ปัญญา นิรันดร์กุล มีชื่อเล่นว่า “ตา” (ชื่อเล่นเดิมคือ “เปียง”) เกิดเมื่อวันที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2497 ในครอบครัวชาวไทยเชื้อสายจีน มารดาชื่อ นางอำพัน นิรันดร์กุล แม่ดีเด่นแห่งชาติ ประจำปี พ.ศ. 2546[1] ปัญญาได้รับพระราชทานปริญญาสถาปัตยกรรมศาสตรบัณฑิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในปี พ.ศ. 2520
ปัญญาสมรสกับ นางวาสนา นิรันดร์กุล[2] มีบุตร-ธิดารวม 4 คน คือ น้ำตาล-ปานวาด (เกิด: พ.ศ. 2527) , น้ำหอม-ปานตา (เกิด พ.ศ. 2530) , น้ำทอง-ปานฝัน (เกิด: พ.ศ. 2531) และ น้ำมนต์-ปรวัธน์ (เกิด: พ.ศ. 2537) [1][2]
ปัจจุบัน ปัญญามีบ้านพักอยู่ภายในหมู่บ้านเมืองเอก ย่านรังสิต ใกล้กับ เวิร์คพอยท์สตูดิโอ ที่ทำการใหม่ของ บมจ.เวิร์คพอยท์ฯ มูลค่ากว่า 400 ล้านบาท ซึ่งถือเป็นสตูดิโอถ่ายทำรายการโทรทัศน์ และละครโทรทัศน์ ที่มีขนาดใหญ่ที่สุด ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อีกด้วย

ภาพยนตร์และละครโทรทัศน์

เข้าสู่วงการบันเทิงครั้งแรก ด้วยการแสดงภาพยนตร์ไทย เรื่องแรกคือ สืบยัดไส้ ในปี พ.ศ. 2521 ในบทบาทนักแสดงประกอบ และต่อมาในปีเดียวกัน ปัญญาจึงได้แสดงละครในบทพระเอกเป็นเรื่องแรกคือ ศรีธนญชัย ทางไทยทีวีสีช่อง 3 จากการชักชวนของภัทราวดี ศรีไตรรัตน์ และยังได้รับโอกาสแสดงบทพระเอกในภาพยนตร์ และละครโทรทัศน์อีกหลายเรื่อง โดยมีชื่อเสียงคู่กับอรพรรณ พานทอง และเพ็ญพิสุทธิ์ คงสมุทร

รายการโทรทัศน์

ต่อมาในปี พ.ศ. 2527 ปัญญาร่วมเป็นสมาชิกยุคบุคเบิกของรายการเพชฌฆาตความเครียด ทางไทยทีวีสีช่อง 9 โดยใช้ชื่อว่า ซูโม่ตา มีบทบาทซึ่งสร้างชื่อเสียงเป็นที่จดจำของผู้ชมคือ การแสดงเป็นพิธีกรรายการ ภาษาไทยคำละวัน ล้อเลียนรายการ ภาษาไทยวันละคำ ของอาจารย์กาญจนา นาคสกุล และต่อมาในปีเดียวกัน (ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2527 - พ.ศ. 2532) ปัญญาเข้าร่วมเป็นพิธีกรรายการ พลิกล็อก (ในชื่อ คู่หูพลิกล็อก , พลิกล็อกเพชร และ พลิกล็อกเหนือเมฆ) , ยุทธการขยับเหงือก , มหัศจรรย์วันเสาร์ ของเจเอสแอลทาง ททบ.5 เป็นต้น
ในปี พ.ศ. 2532 ปัญญาลาออกจากทุกรายการของเจเอสแอล แล้วร่วมกับ จิก-ประภาส ชลศรานนท์ นักคิดนักเขียนที่มีผลงานมากมายทางด้านเพลง หนังสือ และโทรทัศน์ ก่อตั้ง บริษัท เวิร์คพอยท์ เอ็นเตอร์เทนเมนท์ จำกัด (อังกฤษ: WorkPoint Entertainment Co., Ltd.) เพื่อผลิตรายการโทรทัศน์ และละครโทรทัศน์ โดยรายการแรกของบริษัทคือ เวทีทอง ทางช่อง 7 สี ต่อมา ผลงานรายการ และละครของเวิร์คพอยท์ฯ ได้สร้างชื่อเสียงโด่งดังแก่บริษัทฯ อย่างมาก จนกระทั่งในปี พ.ศ. 2547 เวิร์คพอยท์ฯ ก็เข้าจดทะเบียนเป็นบริษัทมหาชน ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

เอกลักษณ์ประจำตัว

เอกลักษณ์และลักษณะท่าทางประจำตัวของปัญญา คือ ในสมัยที่ยังทำรายการพลิกล็อกของบริษัท เจเอสแอลนั้นจะทำมือ Thumb up และ Thumb down และพูดว่า "มากกว่าหรือน้อยกว่าครับ" บวกกับความเป็นกันเองกับผู้เข้าแข่งขันจึงทำให้ปัญญาได้รับความนิยมอย่างสูง ต่อมาคือเอกลักษณ์ในรายการแฟนพันธุ์แท้คือยื่นมือที่กางนิ้วหัวแม่โป้งและ นิ้วชี้ออกไปข้างหน้า พร้อมทำปากไปด้วย ก่อนจะพูดประโยค “ถูกต้องนะคร้าบ” ด้วยเสียงดังและลากเสียงยาวนาน ส่วนมากจะใช้กับรายการเกมโชว์ควิซโชว์ที่ปัญญาเป็นพิธีกร ในการเฉลยคำถาม โดยรายการแรกที่ปัญญาใช้ประโยคนี้ คือรายการ แฟนพันธุ์แท้ ซึ่งถือว่าโด่งดังมาก จนกลายเป็นประโยคฮิตติดปาก จนผู้คนมักเลียนแบบไปใช้เล่นกับคนรอบข้าง ซึ่งในระยะแรก ประโยคนี้จะใช้เฉพาะในรายการแฟนพันธุ์แท้เท่านั้น แต่ต่อมา ปัญญาได้นำไปใช้ในรายการเกมโชว์ควิซโชว์อื่นๆ ที่ตนเป็นพิธีกรด้วย เอกลักษณ์อีกประการหนึ่งในการจัดรายการระยะหลังก็คือ การตะโกนพูดด้วยเสียงดัง เพื่อกระตุ้นความรู้สึกตื่นเต้นให้กับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในรายการ เช่น รายการ ยกสยาม เป็นต้น

ผลงาน

รายการโทรทัศน์

รายการที่เป็นพิธีกรอยู่ในปัจจุบัน

รายการที่เคยเป็นพิธีกรและยุติการออกอากาศไปแล้ว

รายการที่เคยเป็นพิธีกร แต่ยังออกอากาศอยู่

ละครโทรทัศน์

ฯลฯ

ภาพยนตร์ไทย

โฆษณา

  • โตโยต้า ไฮลักซ์วีโก้
  • เครื่องดื่มตราช้าง ชุด หันหน้าเข้าหากัน (ร่วมกับ วิทวัส สุนทรวิเนตร)
  • แป้ง ตรางู เซ็นลุกซ์
  • แชมพู ตรางู เซ็นลุกซ์
  • ธนาคาร ออมสิน
  • เครื่องใช้ไฟฟ้า ซิงเกอร์
  • ธนาเพลส ชุด 3 หนุ่ม น้องหนู (แสดงร่วมกับ ศักดิ์สิทธิ์ แท่งทอง, กฤตย์ อัทธเสรี)
  • สีทีโอเอ ซูเปอร์ชิลด์

รางวัล

  • รางวัลเมขลา ผู้แสดงประกอบชายดีเด่น จากละคร สมการวัย ปี 2532
  • รางวัลเมขลา ผู้แสดงประกอบชายดีเด่น จากละคร ตะวันชิงพลบ ปี 2534
  • รางวัลเมขลา ผู้แสดงประกอบชายดีเด่น จากละคร เจ้าสัวน้อย ปี 2543
  • รางวัลโทรทัศน์ทองคำ ผู้ดำเนินรายการชายดีเด่น จากรายการ พลิกล็อกเพชร ปี 2530
  • รางวัลโทรทัศน์ทองคำ ดาราสนับสนุนชายดีเด่น จากละคร ตะวันชิงพลบ ปี 2534
  • รางวัล ASIAN TELEVISION AWARDS 2009 -Highly Commended พิธีกรยอดเยี่ยมประเภทบุคคล จากรายการ ยกสยาม
  • รางวัลเมขลา ครั้งที่ 24 สาขารางวัลผู้ดำเนินรายการชายดีเด่นเมขลามหานิยม จากรายการ SME ตีแตก ทางช่อง 5

ที่มา http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%AB%E0%B8%99%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%AB%E0%B8%A5%E0%B8%B1%E0%B8%81

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น