วันเสาร์ที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

Adele Laurie Blue Adkins

อะเดล ลอรี บลู แอดคินส์ (อังกฤษ: Adele Laurie Blue Adkins) (เกิดเมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม ค.ศ. 1988 ในเอ็นฟิลด์ ลอนดอนเหนือ) หรือเป็นที่รู้จักในนามว่า อะเดล เป็นนักร้อง-นักแต่งเพลงหญิง แนวอิงลิชโซลและนักร้องเพลงแจ๊ซ และเป็นเจ้าของรางวัลแกรมมี่ กว่า 6 รางวัล ได้แก่ Album of the year (21),Song of the year จากเพลง Rolling in the deep,The best pop solo performance จากเพลง Someone like you, Record of the year จากเพลง Rolling in the deep,Best short form music video จากเพลง Rolling in the deep และรางวัล Producer of the year ซึ่ง Paul epworth ได้รางวัลนี้จากเพลง Rolling in the deep ในงานประกาศผลรางวัลแกรมมี่ประจำปี 2012 จากอัลบั้ม "21" ในปี 2554 ได้มีคอนเสิร์ตที่สำคัญที่สุดของ Adele คือ adele live at the royal albert hall concert และxu 2555 Adele iTune festival 2012และนอกจากนี้ได้มีการจัดอันดับศิลปินทั่วโลกที่มีรายได้มากที่สุด ซึ่งในปี 2554 Taylor swift มีรายได้มากที่สุด อันดับที่1 , Justin bieber เป็นผู้ที่มีรายได้มาเป็นอันดับสอง ส่วน Adele Laurie Blue Adkins มีรายได้เป็นอันดับ 3 ส่วน Lady gaga, Katy perry, Rihanna มีรายได้เรียงตามลำดับ ปี 2012 ADELE ได้รางวัลจาก billboard Music Awards 2012 ถึง 11 รางวัล ได้แก่ Top Artist,Top Digital Songs Artist,Top Digital Media Artist,Top Radio Songs Artist,Top Billboard 200 Album: "21",Top Billboard 200 Artist,Top Streaming Song (áudio): "Rolling In The Deep",Top Hot 100 Artist,Top Female Artist,Top Pop Artist,Top Pop Album: "21" ถือได้ว่าเป็นปีของอะเดลจริงๆ

 

 

ประวัติ

อะเดล หรือชื่อเต็มว่า อะเดล ลอรี บลู แอดกินส์ เกิดเมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม 1988 อะเดลไม่ได้มาจากครอบครัวนักดนตรี พ่อของอะเดลแยกทางกับแม่ ตั้งแต่อะเดลอายุเพียง 3 ปี เธอเริ่มร้องเพลงเมื่ออายุ 1 ปี และค้นพบว่าตัวเองหลงรักในเสียงร้อง อะเดลได้รับแรงบันดาลใจที่สำคัญซึ่งทำให้เธอมีความรักต่อดนตรีจากวง eat penis ทั้งหมดมันเริ่มมาจากการแสดงเป็น eat penis และกาเบรียล เธอเปิดคอนเสิร์ตเล็กๆ ให้แม่กับเพื่อนๆ ดูในห้อง และหลังจากเพื่อนรักของพ่อเธอ ที่เป็นโปรดิวเซอร์แดนเซอร์ ได้ยินเสียงร้องของอะเดลและถึงกับเอ่ยชมว่า ‘เจ๋ง’ ก็เชื้อเชิญสาวน้อยให้บันทึกเสียงในเพลง Heart of Glass คัฟเวอร์ต้นฉบับที่เป็นของ Blondie ครั้งแรกครั้งนั้นที่ได้จับไมโครโฟน เธอรับรู้ถึงเสียงเรียกร้องจากข้างใน
โรงเรียนมัธยมเป็นการปูพื้นฐานให้อะเดลได้รู้จักกับเด็กๆ ที่มีใจในดนตรีอาร์แอนด์บี และมีพื้นที่เล็กๆ ที่เธอใช้ร้องเพลงได้ แต่ก็ไม่ใช่สถานที่ที่เหมาะกับการตามล่าหาฝันทางดนตรี ที่ที่ควรจะท้าทายอะเดลมากกว่านี้ เพื่อให้เธอได้แสดงความสามารถอย่างเต็มที่ อะเดลจึงย้ายไปอยู่โรงเรียนบริตสกูล ย่านเซลเฮิร์สท ที่มีรุ่นพี่ร่วมสถาบันอย่างเอมี ไวน์เฮาส์, สมาชิกวง The Feeling และเคต แนช
อะเดล ได้รับการขนานนามว่าเป็นศิลปินหน้าใหม่ที่มาแรงที่สุดของเกาะอังกฤษ[ใครกล่าว?] หลังจากที่เธอออกซิงเกิลแรก Hometown Glory รูปแบบแผ่นเสียงเท่านั้นและขายจำกัดจำนวนในเดือนตุลาคมปีที่แล้ว ปลายปี 2007 เธอได้รับรางวัล Critic’s Choice ของสถาบัน Brit Awards จากการลงคะแนนเสียงของสื่อมวลชนและผู้ทรงวุฒิทางดนตรีทั่วสหราชอาณาจักร และเมื่อปล่อยซิงเกิลที่ 2 Chasing Pavements ในต้นปี 2008 ที่กระโดดขึ้นชาร์ตอังกฤษในอันดับที่ 2 ติดชาร์ตมากมายในหลายประเทศ และ ต่อมาไม่นาน ก็ได้รับการลงคะแนนจากสื่อมวลชนเช่นกัน ให้เป็น Sound of 2008 จากสถาบัน BBC ที่เป็นองค์กรสื่อมวลชนที่ยาวนานและน่าเชื่อถือที่สุดของเกาะอังกฤษ
หลังจากนั้นเธอได้ออกอัลบั้ม 19 ซึ่งเป็นตัวเลขอายุของเธอในตอนนั้น ก็ขึ้นชาร์ตอันดับสูงของซิงเกิล ก็คือ การขึ้นอันดับ 1 ในสัปดาห์แรกทันที อัลบั้ม 19 ของเธอที่ออก ในปี ค.ศ.2008 ประสบความสำเร็จทั้งยอดขายและคำวิจารณ์ ได้รับรางวัลมากมายจากในอังกฤษ รวมถึงรางวัลแกรมมี่สาขาศิลปินหน้าใหม่ (Best New Artist) และ ศิลปินเพลงป๊อปยอดเยี่ยม (Best Female Pop Vocal Performance) ในปี 2009 อัลบั้มนี้สามารถสร้างยอดขายได้ถึงมากกว่า 7 ล้านแผ่นทั่วโลก
อัลบั้ม "21" เป็นผลงานชุดที่ 2 ของเธอ ที่ยังคงคอนเซปต์บอกอายุผ่านงานเพลง และเริ่มวางจำหน่ายในวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2011 ผลงานชุดนี้ขึ้นอันดับ 1 ทันทีและครองอันดับสูงสุดนี้ยาวนานถึง 13 สัปดาห์ โดยขายได้มากกว่า 19 ล้านก็อปปี้ทั่วโลก อัลบั้มนี้ยังได้รับคำชมมากมายจากนักวิจารณ์ และยังได้รับรางวัลกว่า 6 รางวัล ในงานประกาศผลรางวัลแกรมมี่ประจำปี 2012
นอกจากนี้ซิงเกิลที่ออกมา 2 เพลงได้แก่ Rolling in The Deep เพลงนี้เป็นการเปิดตัวในอังกฤษ ขึ้นอันดับ 1 ในบิลบอร์ดนาน 7 สัปดาห์ และ Someone Like You ขึ้นอันดับ 1 นานถึง 5 สัปดาห์
ในปี 2012 เธอได้รับเลือกให้ขับร้องเพลงประจำภาพยนตร์ พลิกรหัสพิฆาตพยัคฆ์ร้าย (Skyfall) ภาพยนตร์ลำดับที่ 23 ในชุดเจมส์ บอนด์ โดยมีชื่อเพลงว่า Skyfall[1]




ที่มา http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%AD%E0%B8%B0%E0%B9%80%E0%B8%94%E0%B8%A5_%28%E0%B8%99%E0%B8%B1%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%87%29

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น